Trồng cây tre lấy măng điền trúc giống tre dễ trồng thu nhập cao

Theo Phòng Nông nghiệp-PTNT huyện  thì mô hình trồng tre lấy măng bắt đầu triển khai tại Vùng đất từ năm 2006. Sau hơn 5 năm đưa các giống tre lấy măng vào trồng tại các hộ Nhà ở , đến nay , mô hình đã thật sự mang lại lương bổng cao cho bà con.




Ngày trước , để giúp bà con mở mang và phát triển diện tích theo hướng "đa cây , đa con" , ngành Nông nghiệp huyện tiến hành cấp phát cho mỗi hộ từ 3-5 bầu cây giống để bà con trồng thử nghiệm.


       Ban đầu chỉ vài hộ trồng theo ranh đất , dọc bọ ao số lượng măng ít nên họ chính yếu dùng để cải thiện bữa ăn Nhà ở. Về sau nhu cầu của thị trường càng ngày càng mạnh , giá măng khá ổn định , măng thu hoạch bao nhiêu thương lái lên tận nơi mua bấy nhiêu. Thấy trồng măng có công hiệu , lại tốn ít công chăm nom nên phong trào trồng măng bắt đầu phát triển tại các hộ Nhà ở từ đó.


 Bà Thị Ganh ở bon Bu Za Ráh , xã Nghĩa Thắng cho biết: "Bà con ở đây chính yếu trồng các loại giống tre điền trúc , mạnh tông , các giống tre này rất phù hợp với điều kiện đất đai ở đây , lại dễ trồng , cứ sau khi mưa xuống được 2 tháng là tôi bắt đầu chiết gốc rồi đem giăm quanh bọ ranh. Cây tre từ khi trồng Đến kì hạn thu hoạch mất khoảng 3 năm , ít tốn công chăm nom , không tốn chi phí phân , thuốc canh giữ thực vật. Gia chi dĩ trồng tre còn tận dụng được diện tích đất trống , chống xâm thực nên các hộ đồng bào dân tộc thiểu số trong bon nhà nào cũng trồng từ 10-20 gốc. Mỗi đợt cắt măng cũng được 3-4 tạ".
 Còn Nhà ở ông K’Tiên là một trong những hộ trồng đi hàng đầu ở bon Bu Za Ráh đã tận dụng hơn 5 sào đất hoang hóa để trồng tre lấy măng từ năm 2006. Theo ông K’Tiên thì khác với các loại cây trồng khác , trồng tre không cần phải tập kết xuống giống một lần mà có khả năng trồng dần theo từng năm để tận dụng đất nên rất dễ dàng đối với những hộ khó khăn về vốn đầu tư. Từ thời gian này , mấy năm đầu cây tre chỉ là cây trồng phụ , nhưng sau một vài năm trồng cho đến khi kín diện tích thì cây tre lấy măng cho lương bổng không liệt bại gì cây điều , cây cà phê.
       Cây tre cho măng khoảng giữa tháng 6 đến hết tháng 9 âm lịch , cách 4 ngày cắt măng một lần. Vào đầu mùa mưa , măng thưọng đắt giá 13.000 đồng/kg , đến thời điểm thu hoạch rộ , giá khoảng 3.500 đồng/kg. Với gần 100 gốc tre mạnh tông , làng nhàng mỗi mùa , Nhà ở ông đã thu hoạch hàng chục tấn măng , trừ chi phí , cũng có lương bổng hơn 15 triệu đồng/vụ. Vào vụ thu hoạch măng , hầu hết các thôn , bon trên địa bàn huyện đắk R’lấp đều hình thành các điểm thu mua măng tươi , các điểm sơ chế măng để chuyển đi các tỉnh thành khác để bán.
 Bà Nguyễn Thị Liên , chủ một điểm sơ chế măng trên địa bàn xã Nhân Cơ cho biết: "Mặc dù lượng măng trồng tại các hộ Nhà ở trong xã khá nhiều , nhưng do nhu chuồng chồ thụ măng tươi trên thị trường rất lớn nên cơ sở thu mua không giữ lại. Măng thu mua về sau khi bóc vọ , rửa sạch thì thái lát mọng để xuất bán tươi nếu số lượng ít. Còn nếu số lượng nhiều thì cơ sở cho vào nồi luộc chín , sau đó ủ chua hoặc phơi khô để đến cuối năm khoảng tháng 11-12 bán với giá cao hơn gấp Hai ba lần. Hiện tại đang vụ thu hoạch nên giá măng chỉ 3.000-4.000 đồng/kg , nhưng vào thời điểm cuối năm giá có khả năng tăng lên đến 20.000-30.000 đồng/kg. Từ thời gian này , người trồng măng tre bình thưọng đã có lương bổng cao , nhưng nếu có điều kiện trữ lại cuối mùa bán thì mức lương bổng sẽ rất cao".
  được biết , sản phẩm từ măng tre hiện đang được người dân ở các thành phố lớn rất ham chuộng. Không những vậy , măng của Việt Nam còn được xuất biên đi vào thị trường các nước Nhật Bản , đài Loan , các nước đông Âu , Tây Âu… Ngoài công hiệu kinh tế cao , cây tre còn canh giữ đất , chống xâm thực , chắn gió , giữ lại dòng chảy , giữ lại tác hại của lũ quét , cải thiện môi trường và phủ xanh đất trống , đồi núi trọc. Tị tre từ 3 đến 5 tuổi còn dùng làm nguyên liệu phục vụ chế biến giấy , nguyên liệu xây dựng , mỹ nghệ , ván ép , làm tăm , làm đũa…

  

       Cũng theo Phòng Nông nghiệp-PTNT huyện đắk R’lấp thì cây măng tre đang được các hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở đây phát triển rất mạnh và bước đầu mang công hiệu kinh tế cao. Chính quyền địa phương vừa khuyến khích mở mang diện tích vừa hướng dẫn đồng bào áp dụng đúng kỹ thuật từ nhân giống , vun xới đến thu hoạch , giúp bà con tăng lương bổng , thoát nghèo. Không những vậy , từ nhiều nguồn vốn khác nhau , các cấp , ngành , đoàn thể của địa phương còn hỗ trợ cây giống , Trạm Khuyến nông huyện hỗ trợ phân bón , kỹ thuật , đến nay diện tích trồng tre lấy măng trên địa bàn huyện đã phát triển hơn 100 ha.


       Từ công hiệu khả quan của cây tre , Sở Nông nghiệp-PTNT đã và đang xây dựng nghề trồng tre lấy măng thành đề án lớn và chính xác cây tre lấy măng là cây xóa đói , giảm nghèo của người dân , nhất là các hộ đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh.
Nguồn tin:  Báo Đăk Nông
cung cấp giống tre măng điền thổ , tre tàu 14.000đ/cây 

Thế Giới Cây Giống. since 1993
20 năm tuyển chọn giống cây trồng 
 địa chỉ : Ấp 14 , xã Long Trung , huyện Cai Lậy , tỉnh Tiền Giang 
Chi nhánh Miền Đông  : Ấp 3 , xã Trừ Văn Thố , huyện Bến Cát , tỉnh Bình Dương
telephone liên lạc : 
0906194819 Hòa ( phụ trách Cả nước )
0988868620 Nhẫn ( phụ trách Đông nam bộ )
http://caygiongvietnam.blogspot.com/ 
http://giongtremang.blogspot.com/ 
http://www.thegioicaygiong.com/

No comments:

Post a Comment