Về Đồng Tháp ngắm sen vua


“Tháp Mười đẹp nhất bông sen...”, dường như điều đó là lời mời mọc quyến rũ nhất đối với những ai chưa từng đặt chân đến vùng sông nước trù phú và kỳ diệu này.
Không mang vẻ đẹp rực rỡ như hoa ly, không có hương thơm lôi cuốn của hoa hồng, ấy vậy mà hoa sen vẫn được coi là loài hoa đẹp nhất. Vẻ đẹp ấy được ấp ủ từ khi những mầm sen còn đang cuộn mình trong lớp bùn đen để rồi trỗi mình vươn lên đón ánh nắng từ mặt trời để tỏa sáng. Cái đẹp thăng hoa từ những cuộc bứt phá ngoạn mục trong thiên nhiên luôn mang trong mình sự bí ẩn, quyến rũ đến kỳ lạ. Đồng Tháp dường như là miền đất có duyên với hoa sen, cũng vì lý do ấy mà sen vua cũng chọn địa danh này làm nơi cư trú bình yên.
 Lá sen vua to và dày tới mức đỡ được cả một người lớn.
Nếu có dịp đến Đồng Tháp, bạn đừng quên ghé thăm chùa Phước Kiển để được tận mắt chiêm ngưỡng loài sen kỳ lạ. Từ cầu Mỹ Thuận, men theo quốc lộ 80 khoảng 15km là đến chợ Nha Mân. Từ đó rẽ trái, đi khoảng 9km nữa là đến nơi “ngự trị” của sen vua. Phước Kiển là tên một ngôi chùa nhỏ được thành lập trước thời vua Thiệu Trị, tọa lạc tại xã Hòa Tân, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp. Đến đây, bạn sẽ bị cuốn theo câu chuyện về chuyến hành trình ngoạn mục của sen vua.
Theo Sư thầy trụ trì Thích Huệ Từ, vào năm 1966, khi bom Mỹ làm sập ngôi chùa, trước và phía sau chùa có rất nhiều hố bom. Sau đó, ngôi chùa được xây dựng lại bằng tre và lá. Đến năm 1992 thì xuất hiện những tán lá xanh thẫm mọc lên từ hố bom và được đặt tên là sen vua. Từ khoảng thời gian đó đến nay, sen vua phát triển trong sự nâng niu của người dân địa phương.
Sen vua còn có một cái tên khác là sen Victoria regia. Theo những chuyên gia nghiên cứu về thiên nhiên thì đây là một trong những loại thực vật khá lạ mắt. Sen vua có nguồn gốc từ Amazon xa xôi. Đường kính lá sen vua có thể đạt đến 2 m. Loài sen này phát triển mạnh mẽ nhất vào mùa nước nổi, mỗi chiếc lá sen có thể đạt đường kính khoảng hơn 3m. Mép lá uốn cong lên khoảng 2 cm, trông giống như một cái chậu lớn. Mặt trên lá sen nhẵn bóng, màu lục nhạt. Mặt dưới màu đỏ tươi khi còn non và đỏ sậm khi lá già với những đường gân to vững chắc và có rất nhiều gai nhọn. Chính nhờ bộ “áo giáp” này mà lá sen không bị các động vật sống dưới nước tấn công. Lá sen trong chùa Phước Kiển có thể chịu được sức nặng rất lớn, khoảng 70kg. Du khách đến đây ai cũng muốn được một lần thử đứng lên mặt lá, họ lót dưới lá sen mảnh ván, sau đó đứng lên, sen vẫn không chìm.
Lá sen vua to và gai góc bao nhiêu thì những cánh hoa sen lại mượt mà đến khó tin. Hoa sen vua cũng to và đẹp hơn so với những loài sen khác. Bên ngoài màu đỏ thắm, trong màu trắng tuyết. Cũng có nhiều bông sen chỉ một màu trắng hoặc đỏ. Điều đặc biệt là sen vua rực rỡ nhất khi mặt trời bắt đầu tắt nắng, sen nở ra rất đẹp. Đến sáng hôm sau, khi mặt trời thức giấc thì bông sen cụp lại như đang được ru ngủ. Chu kỳ này diễn ra trong 3 ngày thì những cánh sen bắt đầu tàn. Sự kết thúc của thời kỳ rực rỡ này lại bắt đầu cho  giai đoạn gieo hạt vào những ngày xuân. Sau khi hoa tàn, sen rũ xuống, kết hạt trong nước. Hạt sen chỉ to bằng hạt đậu ván, nhưng sức sống thì vô cùng mãnh liệt.
Về Đồng Tháp vào dịp tháng 5, tháng 6 bạn sẽ được chiêm ngưỡng thời kỳ phát triển rực rỡ nhất của sen vua. Đón cái nắng, cái gió miền sông nước Nam Bộ hòa quyện trong hương thơm trong lành của hoa sen khiến tâm hồn trở nên thư thái, bình yên.
ở Bến Cát Bình Dương có trồng sen vua trong một cái hồ nhân tạo nên cũng gọi là sen vua Bình Dương
các bạn cần mua sen vua thi goi 0906194819- 1,9tr/cây
http://caycanhmekong.blogspot.com/

No comments:

Post a Comment